filipino, since birth!

it always gives me a good feeling to know that i am a filipino.

looking back, i spent my elementary days in a public school, regulated by the philippines’ department of education culture and sports (yeah, for the youngsters, it was DECS before, and i think prior to that, it was MECS – during Marcos regime, and now it’s DepEd).  after all these years, it feels good to recall and be thankful for the free education provided by our government, which we still get up to now.  and i still remember the free buns (nutribun) provided to us as well as the free feeding programs of the school canteen nationwide.

“ a system of free and compulsory elementary education was established by the malolos constitution. while republic act no.6655 refers to the act that shall be known as the “Free Public Secondary Education Act of 1988″. making higher education accesible in the philippines is also mandated by the philippine constitution. “

it’s really nice to know that though our country is not as rich as others, we do have this kind of system that provides free education for all citizens.

in terms of health, yeah, though we don’t have a comprehensive health care programs for every filipino, luckily we do have government hospitals and health care centers that provide basic medical needs, and yes, i even got my free circumcision from a health center doctor during a summer program “oplan tuli”. i also do remember my first tooth extraction was done in our rural health center by a government doctor, who had been my first dentist.  and my mom was a barangay health worker then, trained by health officials to help render basic medical services in the community. see? isn’t good to know that our government really cares for us?

born in nueva ecija, i’ve also seen some innovations on farming being introduced by various government agencies. several research facilities were launched and installed all over the philippines to ensure continuous improvements of farming industry. little that we know, there are also government- mandated agencies that help empower the rural finance sector and promote sustainable and effective delivery of financial services to the countryside.

the philippines is one of the countries that is frequently visited by typhoons and sometimes even battered by super typhoons. we have our own national astronomical and geophysical services, we have the national disaster coordinating council, the department of social welfare, the national red cross, local governments and other NGOs, natural disasters are inevitable and sometimes devastating but we are lucky enough that we have these bunches of agencies that can stand with us before and after each calamity.  of course we have the DOLE, POEA, and OWWA that protect the welfare of us-OFWs.

needless to list down everything what the philippine government is doing to its people, what i’ve mentioned were just a small part of its services given to us, filipinos, and i personally believe that the government is still for us all. though it’s very obvious that we are now faced with numerous problems (corruption, insurgency, crimes, etc.), i say that we can still make this nation a better place to live in.  we can move and work hand-in-hand (hawak-kamay lang haha), we start within ourselves, within our home, within the community we are involved in, and then we hope for change, a change that will bring more hope and courage to build a better self, a better home, a better community and sooner a better philippines.  it takes time though, but we start now, it’s never too late. visualize. work but no room for complaints. it’s time to start doing…

AKO ANG SIMULA.

-bonistation.

83 Responses to filipino, since birth!

  1. sige Ikaw ang SIMULA.. AKO ANG BASE!

    very inspiring! i thank God that i am Pinoy!

    masarap talaga maging pinoy! am also a product of a public elementary school, a proud “iskolar ng bayan” in college, and presently a public servant. i firmly agree that the government still belongs to us. yeah right, let’s stop complaining, rather, let’s start doing our part to keep this nation kicking. a little progress in ourselves can really make a difference – let’s keep moving. bawal ang tamad!

    bons: salamat batangmangyan! ^^ madami naman talagang dapat ipagpasalamat sa gobyerno natin. astig din yang sinabi mo “a little progress in ourselves can really make a difference” sa atin dapat talaga magsimula. =) rock on! ako ang simula…

  2. jason says:

    nakanaks.

    labs na labs mo talaga ang pinas no??mula sa mga pangit at kagandahan ng pilipinas, minamahal mo.. certified pusong pinoy ka talaga. at nasa ibang bansa ka pa nyan. sana pamarisan ka rin ng iba lalo na yung nakatungtong lng sa ibang bansa, ipinagpalit na ang pinas.

    bons: jason salamat! parang seryoso ka dito sa comment ah! haha wala ang makulit na hamster? ^^ certified pusong pinoy! haha, since brith,and am proud of it! (click!). salamat uli sa pag comment!

  3. tsiremo says:

    Babase muna ako..yiiii!
    Naunahan! tsk…

    The “togetherness” and not being isolated from the others is one way that is so Filipino which can explain why we are good team players…
    —- and you’re right papa bon we should start the change within our selves…haaaay dont you think bon that maybe a lot of us are gettin tired of this phrase?

    bons: muntik naman mauna tsi! hehe. pero top 3 naman kayo kaya ayos padin. salamat sa comment, nakakasawa na nga ung change within ourselves, pero constant reminder minsan nakakatulong din.. basta tayo ang simula!

  4. pinoy ako, pinoy tayo….

    memorize ko hanggang ngayon ang “i am a filipino” ni carlos p. romulo….

    bons: naku, ung simula nalang nun father ang natatandaan ko hehe. pero halos lahat yata ng bata pinagdaanan ang pagkakabisa dun ^^

    • Roger says:

      hindi pinakabisa sa amin to! sa generation niyo lang ata! haha :p

      bons: haha sayang! ^^

      • i am a filipino – inheritor of a glorious past, hostage to the uncertain future. As such I must prove equal to a two-fold task — the task of meeting my responsibility to the past, and the task of performing my obligation to the future.

        i am sprung from a hardy race…(to be continued)..

  5. teentoinks says:

    Hmmm… SONA ba ito? Ang makabagong PHILIPPINE PREAMBLE! ahihihi

    I am Pinoy at ako si teentoinks!

    At dahil nag aral din ako sa public school nun elementary naranasan ko ang magdala ng kutsara dahil sa feeding program na yan, at natuto rin akong magdala ng supot para sa burgor (bulgor). Hmm.. sino na nga ba ang Secretary ng DECS nun panahon na yun? Sa lahat ng sinabi mo isa lang di ko naranasan…. ang OPLAN TULI. Hmft… UNFAIR diba? ^^

    Ciao Pangs! Minsan masmaganda pag nasa ibang bansa tayo, mas na aapreciate natin ang Pilipinas! IBA PARIN ANG PINAS. ^^

    bons: haha nainggit sa tuli! ^^. naalala ko din ang kutsara at tasa na dinadala sa school, at ang free burgor nga ba un, basta, tapos meron pang KLIM at ung parang darak pero masarap! daming pakulo ng gobyerno nun mapapasok lang ang mga bata, tapos may regular show pa ang colgate dala dala ang naglalakihang maskot at sila tooth fairy! ^^ naalala mo? hehe! anyway.. masarap maging pinoy! masarap sabihing may gobyerno tayong nangangalaga sa mga tao! weeeei!! yun lang. hehe!

  6. lovely says:

    proud to be filipino..
    akala ko tatakbo ka na rin na pag ka pangulo eh hehe..charos,..

    pinoy na pinoy ka talaga kuya..
    sana this time pag-isipan talaga nating mabuti ang karapat-dapat na maging pangulo..

    tayong lahat ang simula..:)
    tayo mismo..

    bons: lovely, salamat yep tayo ang simula! ako, ikaw, tayo mismo! ^^ meron bang election sa blogsophere? hihi tatakbo ako. =) awwts! lets all be proud to be pinoy!

  7. IKAY says:

    eh kampanya ba ito???
    akala ko ang ilalagay mo sa ending mo eh
    “BONISTATION for President” ^_^ ahihi

    isa rin akong produkto ng public school..elementary and high school…and ngpapasalamst din ako na kahit papano eh nagagamit din ng taong bayan ang mga taxes na ibinabayad nten sa gobyerno at hindi yung kinukurakot lng ng mga opisyal nito…at umaasa rin akong darating ang panahon na ang ating pinakamamahal na bansang PILIPINAS ay magiging isang maunlad at wala ng corruption sa gobyerno…(hmmm…mangyari kaya yun???)

    bons: haha hindi po kampanya, wala pong kandidatong involved hehe. yup kahit hindi ganung kalakihan ang tax may naitutulong padin sa taongbayan.minsan sana nga maisip ng lahat na tama na muna ang reklamo at sisihan tapos magtulung tulungan nalang.. kaisa mo ako ikay sa pag asang uunlad din ang pinas.. rock on!

  8. Mr. Nonsense says:

    clep clep clep! sa wakas, may positive note tungkol sa gobyerno. im so with u. karamihan sa atin ay nawili na lang magreklamo. (ako laking tundo and i wouldnt anything about it!). lahat talaga dapat ay sama sama. mayor, basurero, at mga consumers…pareparehong responsible.

    bons: thank you mr. nonsense. salamat din sa palakpak hihi! ^^ (*blush *blush )magtulungan nalang dapat. nasa bawat isa din ang daan sa pag unlad. lets start doing!

  9. Noypi!

    Nutriban, miss na kita.

    elementarya hanggang kolehiyo, ako’y proud na produkto ng public school! ohh yeah…

    Titser na nagbebenta ng tosino, panutsa at iba pa…miss ko na rin kayo!

    Boni bumalik ka na dito, inuman tayo!

    bons: panyero!~ salamat uli sa pagdalaw! tagay na! hehe. nakakamis din ang pulburon, ang pastillas. yihaa! astig ka talaga nasulit mo edukasyong pinas. pero syempre sulit naman din sayo ngayon ang ating bayan, precious product! parang nakakatakot kainuman ang isang abugado haha

  10. so, sino ibboto mo sa susunod na eleksyon? hahaha. parang pro-administration ka yata. hehehe

    bons: haha. hindi po ako kabilang sa ano mang partido. ^^ iboto nalang natin kung sino sa tingin natin ang nararapat.

  11. Nebz says:

    Amen, Bon. I agree with you that our government works. They do. It’s just that we Filipinos are difficult to please. Lagi tayong nakatingin sa mali. And we always zero in at all the evils of our government. Bakit? Dahil iyon lang naman kasi ang lagi nating napapanood sa tv at nababasa sa dyaryo. In fact, whatever good things our government do, the critics look at it with doubts.

    Kapag naihalal na ang susunod na Pangulo ng Pinas this year, I honestly hope we get rid ourselves of being ‘holy-art-thou’.

    And yes, I totally support you in saying: Ako ang simula.

    Sa mamamayan talaga dapat nagsisimula ang mabuting pagbabago.

    bons: nebz, salamat. salamat sa suporta. lahat tayo pedeng maging instrumento ng pagbabago, simulan sa sarili. lahat tayo dapat maging positibo ang pananaw at maging kaagapay ng bansa sa pag unlad.

  12. meliza catedral says:

    parang tatakbo ka ata sa election bonskie..the way ka mgpromte ng pagging pinoy mo..hehehe1 toinkz
    korek ka sa lahat na cnabi mo sa blog..iba talaga ang pinoy compare sa mga ibang bansa.
    nasa atin na mga kamay ang pagunlad ng ating inang sinilangan..lalo na palapit na ang election..nasa atin ang kapalaran ang pagpili ng kandito na mmkatulon g sa pagunlad ng bayan
    in fairness bons makabayan ka talaga.. bilib talaga ako sa iyo bonskie kahit sa blog mo pingmmalaki mo ang atng bansa.
    were to be pinoy!
    at ikaw bons babansagan kita hero ng bayan dito sa blog mo!

    bons: haha tawa ko dito mel, hero sa blog ha.. CNN hero of the Year si Kuya Ef, so baka magkaroon din Blog Hero of the Year!? nyaaaa! anyway, tungkulin din naman kasi natin na iangat ang sariling bansa. tayo tayo lang din ang dapat magtulungan. mga simpleng kuntribusyon sabi nga ni batangmangyan – “little progress in ourselves can really make a difference”. so, lets do it! ^^ salamat sa pag dalaw!

    • meliza catedral says:

      malay mo ikaw ang kaunaunahang maging hero ng blog! mahal mo ang ating bayan kaya ganun!..madiscover ka.. and pagmaybotohan nman tulad ng PEBA ay naku ibboto kita talaga.. ippunin ko mga nassakupan ko para iboto ka.. toinkzz.hehehhe

      bons: haha salamat uli meliza. isang maliit na kuntribusyon lang to para sa bansa natin. ^^ (haha ang showbiz ng sagot taragis!)

  13. Emir says:

    very very politician =) hehe….

    it’s a good thing to hear positive aspects, my isang bgay n tumimo s icp ko s article mo tol, let’s start to do our part, better to find solutions than to put too much of questions and complaints…

    simple beginnings can be a glorious end… indeed we can really make the difference…

    get ready sta rosa upcoming politician is about to bring “nutri bun” =)

    bons: haha, astig very very politician, nako baka ipa hunt nako ng mga pulitiko sa lugar namin at ma-threaten sila sa dala kong nutriban?! lols! naks ganda ng sinabi mo emir- “simple beginnings can be a glorious end..” indeed, tayo ang simula!

  14. aksoriyalmo says:

    pati picture, themed talaga! i am proud that i am Pinoy! kung tutuusin ang Pilipinas ay napakaraming positive things and things to be proud of. yung ibang tao nga lang, hindi alam kung paano ito bibigyan ng merit at appreciation.

    there are lots of places, events and things na pwedeng ipagmalaki ng Pinas, pero most are extremist na pati walang kwentang bagay eh ginagawang pangit at nagko complain pa..

    but we are not.

    hehe. tayo ang simula!

    bons: oo nga, ax, tayo ang simula! salamat at nakikita mo rin pala ang mga positive sides ng bansa natin,. dapat talaga simulan natin sa ating sarili ang pagbabago.. salamat sa pagbisita!

  15. Richard says:

    ako rin. i’m a proud pinoy. walang ganyan sa kanila. :-)

    bons: richard, salamat! dalaw din ako sa blog mo!

  16. yiN says:

    Ako rin ako rin! Kakanta! Hawakkamaaayy… Di kita iiwanss sa paglakbayss.. ! Hahaha.. Sana ibalik yung nutribuns ansarap ng mga hinayupak na tinapay na yun at sana libre pa rin hehekhek. Tol arbor nung tishurt ang address ko ay…

    bons: hanep sa kanta! haha natawa ako pramis! ^^ para lang nandito sa tabi ko at kumakanata ka habang tumatawa naman ako hihi.

  17. wes says:

    Lol naalala ko yung oplan tuli, ang ganda nung nurse. Kaso wala nang kasunod, dapat may oplan tanggal benda.

    bons: haha oplan kamatis gusto mo? lols!

  18. taribong says:

    No doubt i spent the best years of my education in a public school, and am very grateful to my teachers.

    Noong ako’y nasa high school, hindi naman lahat libre, may P125.00 pa rin akong binabayaran bilang miscellaneous fees taun-taon. Pero naibabalik din naman sa akin dahil sa iskolarsyip ng lokal na kooperatiba (P500 bawat taon, kaya may naibibili pa rin ako ng gamit sa eskwelahan at pangsine pa hehehe).

    Sulit talaga dahil sa nabigyan din ako ng pagkakataon sa pagsali sa iba’t ibang kompetisyon at nakapunta sa iba’t ibang lugar, minsan may pocket money pa. Noong bata pa ako nakakakuha din kami ng vitamins sa health center, may libreng pabunot ng ngipin din.

    Yung pagtutuli naman ay raket ng nurse and doktor toinks. kung gusto ng libre ay pumunta sa mga medical missions. Nakakalungkot din na sa aming lugar, ang mga bagong tuklas sa pagsasaka ay naipapakita sa mangilan-ngilan lang. Hayst talaga. (Ooops parang nag-iiba ang timpla hehehe.)

    Gayunpaman, may magagawa talaga tayo para sa pag-unlad ng bansa. Gaano man kaliit, pag sama-sama at tulong-tulong, makakamit din natin ang pag-unlad. At sa nagdaang panahon, meron din naman sigurong nauna sa atin na sa kanilang sariling paraan ay isinulong ang pagbabago at pag-unlad. At ako ang karugtong…

    (Ayos?! Ayst, sori po, hindi ko pala post ito…)

    bons: woy taribong, maraming salamat at napadaan ka, ang sikat na taribong hehe. nung HS din ako nasa private pero binabayaran ng gov’t. kasi puno na ang national high school kaya kailangan isalin sa isang private, kaya technically govt. padin ang sumalo ng lahat. salamat bro at sa entry ko parang napagawa kita ng bagong entry ah.. tuwa din ako sa mga sinabi mo, kasi tulad ko nagpupumilit ding maging positibo sa pananaw para sa bansa. ^^ rock en rol!

  19. beeftapa says:

    hahaha! nakakatuwa nman, lahat ng binanggit mo puro positive. sana ganyan din mag-isip ung mga nagpprotesta madalas sa mendiola, rotonda, at kung san san pa na nagcu-cause ng sobrang traffic. actually my pagka-aktibista din naman ako, pero di ko dinadala sa kalsada. tama, simulan sa sarili. ako ang simula. ako mismo..
    kung may bagay na sobrang grateful ako sa gobyerno naten ay ung sa schooling nga. produkto ako ng public school mula kinder gang makatapos ng college. dun pa lang sulit na sulit na ko.

    bons: oo nga beeftapa, salamat sa pagbisita dito, katuwang ding isipin na sa ganyang munting bagay nag kakaisa isa tayo. mga simpleng pangarap din natin na pwede namang gawin at simulan sa sarili. proud product kadin pala ng pampublikong paaralan! rockon!

  20. theonoski says:

    hey bon, isang paraan para tangkilin ang sariling atin at ipagmalaki na tayo’y pilipino…tangkilikin ang bagong bukas na jollibee sa ramaniya mall (now open)!!!

    bons: theonoski! uu mamaya andyan kami sigurado yan! langhap sarap!! jollibeeee!!

  21. Roger says:

    huwow! clap clap clap!

    tama ka, we fail to see the brighter side. na kumikilos pa rin naman ang gobyerno kahit papaano. we still enjoy some services offered by the government. ako, andaming serbisyo ng pamahalaan ang nakkuha ko! haha. :D

    minsan naman, we look down on the flaws and failures of this government to make things better.

    tama, we will start on ourselves. we can make this country better. iboto si * sa 2010 at iboto si R_ger sa 2040! hahaha. ayan. hindi ako nangangampanya ah. guess who yan. :D

    bons: haha, bawal kulayan ng pulitika ang blog ko hehe kaya asterisk nalang natin (parang mtrcb lang ba) hehe! ^^ salamat karoger sa pagbisita at sa maganda at positibo mong comment! APRUB tayo dyan!! ‘tayo ang simula’

    • Roger says:

      hahaha. oo nga. minsan kasi nagiging negative ako eh. tamang tama lang. kanina nakasama ko yung ibnag magsasaka na umiiyak dahil sa gobyerno.. tapos ngayon naman ito, yung magandang side naman para mabalanse ang buhay ko! haha.

      me ganun? kailangang i-censor! hahahaha.

      bons: maganda yan karoger dapat talaga balanse sa lahat ng bagay. ^^

  22. rllqph says:

    parang nakita na kita…….. http://rllqph.wordpress.com/i-sow-you/

    bons: raymond, thanks!

  23. Sniper says:

    Hay naku sana nababasa ng Gobyerno itong BLOG mo, yes we have a Good set of Agency in our Government pero ang problema ang pamunuan na walang ginwa kundi unahin ang pang sarile kapakanan at seguridad. Kapangyarihan ang gusto nila para makuha nila ang lahat ng gusto nila. Pero walang pagbabago na mangyayari kasi di naman nagbabago ang mga Gahaman sa Gobyerno, wala kasing kompitencya kaya ang serbisyo e walang kwenta. Our Country is not totally Democratic but a Monarchy, kasi wala ka choice kundi sumunod na lang sa mga namumuno at ahencya ng Gobyerno,may karapatan ka nga na magsalita pero may nangyayari ba wala naman di ba? Kasi desisyon pa din ng mga nanunungkulan ang nasusunod. Im not against sa Gobyerno ang di ko Gusto e ang mga isip ng mga nanunungkulan sa Gobyerno.. I remember the time na nakuhanan me ng License ng isang Agent ng LTO. I gave my license at binigyan me ng Ticket. Pumunta ko ng LTO para tubusin ang License ko, dumating me ng 9 ng umaga at naghihintay na tawagin ang pangalan ko, nalipasan na ko ng lunch and yet di pa tinatwag ang name ko. Nakita ko yung agent na nakahuli sakin at punta ng punta dun sa nageencode na official sa computer ng violation ng mga nahuli. Naubos na ang mga tao at halos ilan na lang kami and yet di pa din tinatwag ang name ko. Around 4:30 bago cla magsarado e sa wakas tinawag na ang name ko pero ang tumwag e yung agent na kumuha ng license ko at dala dala ang tiket ng violation ko, ang tanong sakin e tutubusin ko na daw ba license ko. E ano sa tingin nya tatambay lang me dun at magiintay ng wala. Kaya ang sabi ko oo kukunin ko na, at ang sabi nya 1600 yung tubos, ang tanong ko sa kanya bakit kanina maga pa ko dito bakit ngayon lang tinawag ang name ko at ikaw pa tumawag. Di cya sumagot instead iniba nya usapan at sabi pakibigay na yung bayad, pero ang sabi ko I need a resibo, tas ang sabi nya e wala resibo kasi hinugot ko lang ito dun. sa sobrang inis ko e kinagat ko na yung 1600 at umalis na para matapos na.. Alam ba nyo ba kung ano ang paraan nila para makakorakot? ang mga Agent e binbantayan ang mga resibo na nahuli nila at inilalagay sa ilalim hanggang sa matapos ang maghapon at kapag kakaunti na ang tao saka ka nila tatawagin at papatubos sayo ang license mo, kakagatin mo naman yun kasi napakatagal mo na nagiintay, after mo bayaran yun ang gagawin nya e papalitan nya violation mo ng may mababang penalty na 150 lang, so isipin mo na lang kung magkano ang nacorrupt ng isang simpleng AGent ng LTO (1600-150=1450) kung makakahuli cya ng 30 motorista gano kalaking pera ang kikitain nya oras na tinubos ang mga yun. Maliit na Govenrment official pa lang yan wat more yung malalaki pa. Kaya di aasenso ang Pilipinas hanggang may mga tao ng Gobyerno na may bulok na pag iisip.Kung gusto natin ng pagbabago baguhin muna natin ang mga tao sa gobyerno at magkaron ng ngipin ang batas para sa mga kurakot sa gobyerno. – Pecencia na tol mahaba.

    bons: haha, relaks sniper, kilala ko po tong si sniper. at ok lang talaga sya kahit pa ganyan ang comment na para lang nagsusumbong kay tulfo , paminsan minsan nagiging ganyan dahilan narin siguru sa inis talaga. pero ang lahat naman kasi ay isang mga kunektadong pangyayari lang, kaya sabi ko rin, tayo ang simula, mas maganda kung sa atin mismo magsisimula ang pagbabago, lets first set a standard for ourselves. pwede nating tapusin ang mga pinagkakakitaan nila kung lahat lang tayo ay magiging masunurin sa mga “laws” na ginawa din naman ng gobyerno “para sa ating kapakanan”. (eg. helmet, seatbelts) walang butas, walang dahilan para tayo ay masita, wag na wag natin silang bibigyan ng pagkakataon na makitaan tayo ng anumang mali..
    tol salamat sa comment, kahit ganyan na experience mo sa kamay nila, marami paring tayong dahilan na dapat ipagpasalamat. idagdag ko na din dyan ang libo libong myembro ng sandatahang lakas na itinalaga ng gobyerno para sa seguridad at kapakanan ng bawat isa sa atin.

    pero sa huli, tayo padin ang simula ng pagbabago.

  24. Sniper says:

    Hahaha. Yung 1st Comment ko is Negative side yun for the Government right now lets look the government in positive point of view. Ang aking angkan ay nasa sandatahang lakas ng Pilipinas, mula sa lolo hanggang sa kanya 7 anak na sundalo, isama mo na din ang sundalong asawa ng mga tita ko at ang aking ama na sundalo din. May mga kaibigan din me na official ng militar. OO sila ang mga tauhan na sunod sunuran sa mga presidente ng pilipinas. Malaki ang naitulong ng Gobyerno sa kabuhaya ng aking pamilya kasi until now pensionado pa din ang lola ko at tatay ko. Tama si BON ang pagbabago ay dapat magsimula satin, Don’t Look all things in negative side, try to look things in positive side. Sabi nga klapag binato ka ng bato batuhin mo ng Tinapay pero lagyan mo ng palaman na dinamita hahaha jowk. Kapag may nakita ka na mali sa gobyerno subukan mo wag tumahimik at magsalita isumbong sa may kapangyarihan ang mga taong tiwali wag manahimik at magbulagbulgan, yan ang paraan kung paano natin unti unti malilinis ang tiwaling panunungkulan sa Gobyerno. Magtulungan tayo kung pano natin sisirain ang Gobyerno este ang mga tiwaling nanunungkulan sa gobyerno, Pero bago natin gawin yun e simulan muna natin baguhin ang ating sarile, magkaron ng disiplina at kaayusan ng pag iisip. Alisin ang Utak alimango sa isipan nyo at palitan ng utak langgam hehehe.

    bons: haha sinasabi ko na nga ba na matatauhan ka pag ginamit ko ang salitang “sandatahang lakas ng pilipinas” haha. tama yang mga sinabi mo at aprub na aprub! itaas mo!! tagay na!

  25. aninipot says:

    whew! haba ng comment sa taas…lalo silang lumiit sa paningin ko, pero binasa ko parin…hahaha

    ako din maraming benipesyo ng gobyerno ang naenjoy ko… nakapagtapos ako ng pag-aaral dahil wala akong binabayarang matrikula.kaya nga kahit ano mang sabihin nila, may nakikita parin akong pag-asa sa gobyerno natin, mahirap ibigay ang pag-titiwala pero sanay na tayong mabigo, another chance for Phil.gov’t won’t kill us… it might gives another hope for us filipinos.

    bons: yeah, aninipot! gusto ko yang sinabi mo, “another chance to phil. govt won’t kill us!” walang mawawala kung susubukan natin! salamat po sa pagbisita dito!

  26. dhyoy says:

    tuwing nanonood kase ako ng balita at nagbabrowse ako sa internet puro bad news ang nababasa at napapanood ko, nakakadisappoint minsan…buti na lang nagawi ako dito sa station mo, iba ang arrive ng post mo na ito puro positive and good things sa ating bansang Pilipinas, nakakataas ng energy en everything! :D

    A very inspiring post! a-lab-et!!!

    bons: dhyoy, oo nga, puro bad news,. eto, para maiba naman! ^^ nakakataas ng energy hehe saya! more energy mas happy! salamat at kahit sa simpleng paraan inspired ka ngayon at yah lab et! =)

  27. topexpress says:

    Isa lang ang masasabi ko sa “oplan tuli” ang GANDA ng NURSE na nag assist sa doctor at nakatulong siya sa motivation :D ahiihihih ^_^

    POSITIVE and NEGATIVE complements each other even in chinese beliefs na YIN YANG o FENG SHUI. It is just a matter of deriving something POSITVE from what seems to be NEGATIVE.

    “may uwi si nanay… sa bahay…. toinks! ^_^ ahihihi

    Ibang level ka na tol! tumakbo ka na, susunod ako, basta pagdating sa kanto, hihinto ha, bibili ako ng POP at cheese it :P

    bons: haha, ang kawawang nurse napagnasaan!^^ i agree na sa anumang bagay mas maganda ang kalalabasan kung mas magiging malawak tayo at positibo ang pananaw.
    “opportunities always disguise as problems!” awwwts! pagbilan ng pop! naabutan ko dati yan 1.50 lang!!

  28. The Lady in Green Ruffles says:

    i am too…!

    yeah!

    noypi rocks!

    bons: rock’ on joyz!

    • The Lady in Green Ruffles says:

      nga pala kuya.. magkano bayad sau ng gobyerno natin para dito at ng abs?

      hehe..joke lang!

      asteeg!

      bons: ahaha, natawa ako dun ah. amp! how i wish meron nga!

  29. eli says:

    ikaw ang simula..susunod kami!

    hehe. nakakainspire naman ang post mo (hindi lahat ng pinoy proud sa kanyang tinubuang lupa) kaya naman saludo ako sa iyo. sino pa nga ba ang magsisimula ng pagbabago sa ating bayan kundi tayo rin. bagaman madaming indibidwal (at partido) and naglalatag ng kanilang mga plano para sa ating bayan ang mga pinoy ay uhaw parin sa tunay na pagbabago at tunay na lingkod bayan.at sahat ng iyan, naniniwala parin ako na ang pagbabago ay nagmumula sa atin mismo.

    oh ano pang hinihintay natin? let’s volt in sa 2010! ikaw na mag-governor at ako ang vice..haha.

    more power p’re.

    bons: salamat eli, tayo ang simula, at simulan natin mismo sa ating sarili. ^^

  30. Jorge says:

    Parekoi! astig tong entry mo!

    I truly thank God that I am a Filipino. If God will give me a chance to be born again, I would still choose to be Filipino again.

    Kung ganito lang ang pag iisip ng mga Pinoy, uunlad tayo. Proud na proud ako kasi galing ako sa ibang bansa and I know how they admire us, though maraming disasters and political problems, nakatayo parin tayo at nakukuha pa nating maging masaya.

    Godbless the Philippines!

    Great job parekoi! Godbless u also!

    bons: sabi nga diba mas ma aapreciate mo ang pilipinas pag nalayo ka rito. marami namang proud sa bansa natin at marami ding dapat ipagmalaki, kailangan lang talaga tignan natin ang mga magagandang bagay, at pagtulung tulungan na baguhin at itama ang mga hindi magaganda, its about time to do something. thanks parekoi! ^^

  31. enjayneer says:

    nakikiraan lang mga ka-blogs! hehe

    bons: next na daan at walang comment may bayad na hehe

  32. darbs says:

    you said it all bons! sana ma-convince ko rin ang aking sarili. ganyan lang siguro ang daming hang-ups sa buhay Pilipins. pero at least sa example na ipinapakita mo at sa positibong pananaw sa buhay baka nga. sayang na lang ang tinatawag na “POWER OF SUGGESTION!” o ayan, ipinaskil na kita doon sa blogroll ko. direct link sa blog entry mong ito. more power to you bons!

    bons: salamat darbs! power of suggestions ^^. maganda rin naman kasi tignan natin yung goodness! dumalaw nadin ako uli sa blog mo. thanks uli at napabilang ako sa exclusive rolls! hehe. cheers!

  33. hisnameisdencios says:

    alam mo ang ayoko lang sa karamihan satin pareng bons ay yun bang reklamo ng reklamo pero wala namang alam sa nirereklamo. nakakahiya. puro reklamo pero di makapag umpisa sa sarili nila ng maayos.

    tama nga dapat sa sarili natin nag uumpisa yan.

    matalino ang pinoy. maparaan. pero sa sobrang talino, ang resources ng utak ginagamit sa pambubuwaya kaya ang yaman hindi sa lahat napupunta kungdi sa isang bulsa. masakit ang katotohanan pero ganun talaga ang sistema sa Pinas, sa gobyerno natin.

    pero syempre napakarami pang panahon para sa pagbabago, yun nga lang ang tanong ay “kailan?”

    mahahalikan kita sa post na, mahusay!

    bons: haha salamat pareng dens! masarap sabihing pilipino tayo at alam mo yan dahil ikaw din mismo naranasan mong maging proud sa ibang lahi dyan sa lugar mo ngayon. ^^, totoo na maraming mareklamo sa sistema ng bansa at minsan kung sino pa yung mareklamo sila pala yung may mga pansariling interest. hayaan nalang muna natin sila, pasasaan ba at magbabago din ang lahat. think positive muna at maaaring sa coming election posibleng ma simulan ng lahat ang pagbabago. TAYO NGA ANG SIMULA.

  34. hisnameisdencios says:

    aba at online. hehe

  35. gerald says:

    ako rin, i’m so proud of being pinoy.. ang totoo yung mga pilipino na napupunta sa ibang bansa nag a-outstand ang galing.. at oo, marami rin naman nagawa ang gobyerno.. pinakagusto ko yung mga tren.. hehe

    add kita sa blogroll ko ah.. apir! =)

    bons: haha, salamat gerald, natawa ako dun sa pinaka gusto mo, “yung mga tren” haha cool! apir 1000 points para sa ‘yo! pag napunta kasi sa abroad totoo na mas maapreciate mo ang sarili mong bansa, mas makikita ang pagkakaiba and in the end – kahit ano pang mangyari sasabihin mong masarap padin umuwi at manirahan sa pilipinas!

  36. kaye says:

    hay, Bon! this is the reason why I still want to be called a Filipino. because there are still a handful of Filipinos like you who, instead of complaining, find good in their race. Wala naman talagang perpektong gobyerno sa mundo kasi tayo pa ring mga tao ang nagpapatakbo at nagdedesisyon para sa ating bayan. di natin dapat isisi sa iba ang bagay na di rin naman natin ginagawa. tulad ng pag-educate sa mga dapat ieducate. the reason a lot are left uneducated is because of apathy from those who have the capability to educate others. And when what we perceive is right doesn’t win over what we perceive is wrong, we always blame the government.

    When Filipinos learn to take responsibility for their actions (or the lack thereof,) i think that would be the day we would see a greater Philippines. :-)

    bons: thanks kaye, tuwa din naman ako dyan sa mga sinabi, mas nakakainspire =). at wala narin ako masabi pa kundi salamat po. ^^

  37. hala, bakit nawala ang whos.amung.us?

    bons: false alarm un father, hehe yun yung number of online sa widget sa upper right side.

  38. timangkey says:

    Simulan mo Boni, Si Timangkey ang Tatapos.

    hehehe

    Coming Soon. yan ang tatalo sa avatar.

    bons: sige! magkaalaman tayo sa June 2010. ^^

  39. p0kw4ng says:

    babalik ako bonz…naubos time ko sa pagbabasa ng mga comment na pagkakahahaba..ahahaha!

    bons: hehe, dalin mo passport at iba pang kaukulang dokumento haha

  40. kakandidato ka ba? hehhehe….

    akokahit natikman ko na ang mamuhay sa ibang bansa…pipiliin ko pa rin ang bansa natin…siguro nga malalim na ang pagkaugat sa aking kasarinlang pinoy…sa puso..sa isip at sa gawa…

    bons: haha kung sasama kaba blurose bakit hindi, kakanditato tayo para sa mas lalo pang pagpapa unlad ng ating mga sarili. ^^ o ano game na?

  41. Pinoy pa rin ako kahit anong mangyari Bons.

    Sa mababang paaralan nung elementarya.
    Nagdala rin mga plastik ng baso, tasa, kutsara at tinidor para sa pagkaing libre sa iskul.
    Nagpapagamot at tinuli din sa government hospital.
    Nakapagtrabaho din sa isang opisinang gobyerno.

    Nais ko ring makasama at makita ang patuloy na pag-unlad pa ng Pilipinas.

    Ayos itong post mo Bons. Salamat.

    bons: salamat po sa pagbisita, laking gobyerno kadin pala. =) sama sama tayong maghangan ng pagunlas para sa pinas ^^

  42. Peter says:

    Itaguyod ang pagka-Pilipino :)

    bons: salamat peter!

  43. france says:

    NAMAN! PINOY NA PINOY TALAGA… PANGALAN PA LANG DI HAMAK NA PINOY…BONIFACIO! galing galing mo! asan na jolli-hotdog ko!

    bons: haha, salamat sa pagbisita kahit jollyhotdog lang ang pakay mo ^^.

  44. melody says:

    ahahahhaah…proud to be filipino mo naman..ako rin filipina since birth!!

    bons: thanks melody, isa yan sa ipagmamalaki natin ang pagiging pilipino. bakit gamit mo url ni monz? ^^

  45. livingstain says:

    ganon sana hindi puro reklamo gaya na “anglake lake ng binabayad namen sa POEA pero CR lang hindi pa maayos ng tama” (well pweding totoo naman)

    punong puno na ng reklamo ang bansa wag na munang dumagdag ang iba, gaya nitong si sir bon kabaet lang haneh….

    minsan gusto kong isipin na magcontrubute muna tayo bago tayo magreklamo, if hindi naten kaya makuntento muna tayo sa kung anong naibibigay ng gobyernong kakarag karag. kahit sinong tao naman walang may gustong maging panget ang lahat kaya dapat magpasalamat.

    bons: haha sumimpleng banat ka sa POEA ah.^^ pag naman pinaganda ang CR sasabihin ang luho luho ng POEA inuubos ang pera sa ganun ang daming naghihirap etc. kaya dapat matuto nadin tayong tignan ang positibong aspeto, minsan kung sino pa yung hindi apektado sila pa yung nagrereklamo, tatlong beses na pala ako napunta ng POEA dahilan sa ako ay OFW, pero ni minsan hindi ko pinintasan ang CR.^^ tama alvin magpasalamat tayo na kahit na ang gobyerno natin ay kakarag karag ayun nagpupumilit na umandar. let us all be thankful that we do have a working government.

  46. chicksykat says:

    hala!nung unang basa ko dito sa post na to ilan pa lang nagkocomment pang apat ata dapat ako or panglima pagbalik ko para magcomment eh pahabaan na ng comment nakalimutan ko na nga ang comment ko sa dami kong nabasa eh..hehehe

    ako rin produkto ng public school nung elementary days and high school days ko noon.madami nman talagang proyekto ang government para sa mga ndi nakakaangat sa buhay eh.yun nga lang minsan ang problema sa mga ibang pinoy anjan na sa harap nila ang tulong eh gusto pa nila isusubo pa sa kanila.ung iba nman talagang nagaantay na lang ng biyaya ndi na nagbanat ng buto tapos puro reklamo ang maririnig mo sa kanila eh sila nga mismo hindi kumikilos para umayos ang buhay nila eh.wag iasa lahat sa gobyerno.

    bons: thanks kat, oo naalala ko nga yun, sinabi ko sayo kakapost ko lang.^^ kelan kaba mag update ng blog hehe. anyway,nakasanayan narin natin kasi siguro na masyadong umasa sa tulong ng gobyerno, kaya konting pagkukulang, reklamo ang aabutin haha. dapat mabago nadin yun, dapat lahat ng pilipino magtulong tulong sa pag unlad. ayun, mas magiging maganda ang bansa. tayo ang simula! =)

  47. chie says:

    it’ encouraging to read about someone who is really proud to be a filipino. yes, we are a poor country, but i believed that we are still blessed by God.
    Mabuhay tayo! :)

    bons: thanks chie! welcome to bonistation. ^^

  48. LIFE mOtO says:

    Before Nueva Ecija is one of the rice capital of our country sayang at napapabayaan ang ating agriculture. I hope na sa next leader they also help to improve our agri business.
    Thailand and vietnam though hindi industrialize pero patok hanggang sasaudi ang bigas nila. Whereas sa atin lang sila natutuo.

    bons: and we called that, sharing of knowledge.. ^^ tinuran lang natin ang karatig bansa. marami parin namang bagay ang na i eexport natin, maaaring hindi lang na focus sa bigas, nueva ecija padin naman ang rice capital and PhilRice is doing their best. thanks jess sa pagvisit, dadalaw ako sa blog mo!

  49. michael says:

    layas ako tapos dito ako napadpad sa bahay mo

    dumaan lang

    bons: may mrt-card kaba? lols! sige libre ka muna hehe. next time me bayad na pag walang comment hehe

  50. melody says:

    padaan ulit.hehehhe

    bons: =) welcome

  51. barrycyrus says:

    Aww, what a nationalistic post. As for me, I wont leave the country for life, (except for trips, etc. if ever hehe)

    bons: thanks barry, you can leave and you can love. parang ako lang, am out of the country pero pusong pinoy padin ^^

  52. donster says:

    Whaw boni, di na malungkot ang strawberry kac meron assistance from the government!!! jijijiji sponsored ng government ang experts na dadalaw sa strawberry.

    Very rare ang mga taong nakakaappreciate sa tulong ng government. nasapawan na kac ng negative impression ang gov’t but i hope mabgo ang image ng govt sa mga pinoy. hehehehe thanks for visitng my blog..

    By the way, inspiring ang blog mo. sna maappreciate din ng mas maraming pinoy ang govt through ur blog jijijiji

    bons: donster, salamat sa pagbisita. at pagdala ng strawberry info dito mula sa blog mo hehe. salamat din sa comment mo nakakataba ng puso =).

  53. yiN says:

    Tol update! Wala pa ba kasunod ang nutribun?? Hehe. Nangangarap pa man akong bumeys dito!

    bons: may update ka lang kasi kaya ka nag paramdam haha!

  54. walongbote says:

    naks.. memeber ka ba ng AKO MISMO?.. I’m proud Filipino too, d2 lang ako nakaranas ng mag-poo sa butas na ginawa sa province..

    bons: haha eto membership number ko W-000716. ^^ Let’s all be proud! cheers!

  55. gerald says:

    hi boni! pa change link ako.. dumadatkom na kase.. hehehe.. thanks! =)

    bons: engr. done!

  56. bluep! says:

    Sa akin magsisimula lahat ng pagbabago na aking inaasam sa aking inang bayan…

    tagal ko di nakadalaw dito… and I was impressed by the new header… sakto!

    bons: haha, salamat bluep! cheers!!

  57. tsenn` says:

    wow. refreshing para sakin makabasa ng ganito dito sa blogdome. haha. ako rin filipino since birth! madami nga lang nag-akala na hindi. :p

    bons: thanks tsenn’ goodluck sa finals!

  58. Prinsesa ng Drama says:

    huwaw nice naman ng shirt! penge dito. hehehe. ;)
    i’m proud to be one!

    happy hearts day bons! Godbless. :)

    bons: salamat po sa pagdalaw prinsesa ng drama! ^^

  59. Mr. Nonsense says:

    kunwari lang na yung tshirt ang pinagmamalaki nya. ang totoo nyan ay gusto lang pakita ang maskels nya. uy!

    bons: ahaha hindi ah, ano yan compliment ba yan!? hihi

  60. joycee says:

    Astig! Your kabababayans will definitely be proud of you! Ingat lage Kuya!

    bons: salamat joycee!! =)

  61. yhen says:

    proud pinoy!

    keep it up kuya boni…

    nice pic btw… hehe\

    bons: salamat po yhen! (blush blush)

  62. pansin ko lang, ganda ng mga tshirts mo bon ano? laging maka-bayan. hehe.

    bons: nagkakataon lang fads! hehe.

  63. tsiremo says:

    Offtopic: Gusto ko din yung ganyang shirts fads!

  64. ajlation says:

    haha mabuhay ang mga pilipino!
    ikaw ang simula
    –tatapusin ko haha….susunod pla!

    ajlation po bagong wordpresser..
    nakikiraan lang po..

    bons: welcome to wordpres. dalaw ako sa site mo

  65. orville says:

    hahaha IKAW ang simula.. eto huli na ako.. galing. ako proud na proud sa pagiging filipino ko.. daming benefits… masaya pa rin tayo kahit gutom minsan.. nyayks…

    bons: salamat orville, masdaya padin kahit gutom! yan ang pinoy! hehe

  66. yiN says:

    pucha tol walang update????????

    bons: tse!

  67. IAMRONEL says:

    ganda po ng tee..hehe

  68. I believe one of your advertisements caused my browser to resize, you might want to put that in your blacklist. filipino, since birth! bonistation is a cool name for a blog BTW ;)

  69. fowlgamer says:

    “•Ito ang inyong pinakahihintay ang Sabongking.com. Mag deposito lang Php2000. Larga na. Pustahan na.
    •Laro ng mga tunay na maginoo. Dito patas ang laban. Sabongking.com, Kasado na yan. Pustahan na.
    •Kalidad na mga sultada. Manilaw na mapapanood. Saksihan ang mga makapigil hininga na sultada dito sa Sabongking.com
    •Ang tunay na sabungero hindi lang nanonood, Ito ay pumupusta.

  70. y says:

    kung sana lahat tayo katulad mong mag-isip, siguro maunlad na maunlad ang Pinas. Ang problema kasi hindi lang naman sa gobyerno o yung mga pulitiko at mga garapal na businessmen kundi nasa mga tao rin. Nasa mentality na ng karamihan ang tolerance sa mga abusadong pulitiko, proof dyan yung pauli-ulit nilang pagboboto sa kanila kahit harap-harapan ang pangungurakot. Sabi ng ilang nakausap ko, “wala namang ibang choice kasi lahat naman sila pare-parehong nangungurakot.” No one wants to go against them not because of fear out but because people just want to go with the flow. Nakakalungkot.

    Pero natutuwa ako kapag nakakabasa ako ng mga ganitong lathalain. At least alam ko hindi ako nag-iisa na sumusubok mapaunlad ang bansa natin. Salamat!

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 38 other followers

